Công nghệ quét laser trên không khám phá ra thành phố cổ

Laser trên không hé lộ thành phố cổ trong rừng già Campuchia
Các nhà khảo cổ phát hiện những thành phố thời Trung cổ ẩn mình dưới rừng già gần đền Angkor Wat nhờ sử dụng công nghệ quét laser trên không.
Cuộc sống ở thành phố ô nhiễm nhất thế giới

Công nghệ laser trên không giúp phát hiện thành phố cổ đại gần Ankor Wat. Ảnh: AFP.
Phát hiện mới cho thấy quy mô của kinh thành và tổ hợp đền thờ dưới thời đế chế Khmer rộng lớn hơn nhiều so với quan niệm trước đây. Nghiên cứu sử dụng công nghệ quét laser trên không (LiDAR) được nhà khảo cổ người Australia, Damian Evans, công bố chi tiết trong cuộc họp hôm qua của Hiệp hội Địa lý Hoàng gia ở London, Anh.

"Chúng tôi luôn hình dung những thành phố của đế chế Khmer vĩ đại bao quanh các tượng đài thời cổ đài", AFP dẫn lời tiến sĩ Evans. "Nhưng giờ đây, chúng tôi có thể nhìn thấy chúng một cách vô cùng chính xác và chi tiết lần đầu tiên ở vài nơi".

Đền thờ Angkor Wat ở tỉnh Siem Reap nằm trong số những di sản thế giới quan trọng nhất Đông Nam Á, được xem như một trong những kỳ quan của thế giới cổ đại. Công trình ra đời vào khoảng thời gian từ đầu đến giữa thế kỷ 12 dưới thời trị vì của vua Suryavarman II, khi đế chế Khmer đang ở đỉnh cao về chính trị và quân sự.


>> Xem thêm : Cắt mica bằng laser

Các học giả lâu nay vẫn tin rằng đế chế này còn bao phủ diện tích rộng lớn hơn ngoài tổ hợp đền thờ Angkor. Kho dữ liệu khổng lồ dựa trên những bản quét vào năm 2012 xác nhận sự tồn tại của Mahendraparvata, một thành phố đền cổ đại gần Angkor Wat. Tuy nhiên, kết quả phân tích dữ liệu từ cuộc khảo sát quy mô lớn hơn năm 2015 mới cho thấy rõ sự kỳ vĩ của những thành phố cổ ở xung quanh.

Để lập bản đồ, các nhà khảo cổ đặt thiết bị laser đặc biệt ở bên dưới trực thăng, cho phép quét và nhìn xuyên qua những chướng ngại vật như cây cối và thực vật. Phần lớn các thành phố ở xung quanh đền thờ Angkor Wat đều dựng từ gỗ và rơm rạ.

Những bản quét mới chỉ ra một tổ hợp thành phố khổng lồ bao quanh đền thờ Preah Khan of Kompong Svay, hàng loạt lò nung sắt ra đời cùng thời với Angkor Wat và hệ thống đường thủy phức tạp trong khu vực.

"Những gì chúng tôi có trước đây là tập hợp các điểm rời rạc trên bản đồ biểu thị khu vực đền. Còn hiện nay chúng tôi giống như sở hữu bản đồ đường chi tiết của toàn bộ thành phố", tiến sĩ Evans nói.

Theo Vnexpress.net
Công nghệ quét laser trên không khám phá ra thành phố cổ Công nghệ quét laser trên không khám phá ra thành phố cổ Reviewed by Admin on 7:39 PM Rating: 5
Powered by Blogger.