Nước Nga chế tạo thiết bị laser mạnh nhất thế giới

Hiện nay, một bước phát triển  từ công nghệ laser là các “siêu thiết bị laser” được cho là nguồn laser mạnh nhất thế giới. Các chuyên gia công nghệ của Nga vừa khẳng định rằng, trong vòng 5 năm tới họ sẽ chế tạo thành công thiết bị này, loại thiết bị còn vượt trội hơn rất nhiều so với loại của Mỹ.


Thiết bị laser mạnh nhất thế giới này hứa hẹn sẽ hoạt động vào khoảng năm 2019, nhanh hơn dự kiến một năm. Do nhu cầu cấp bách giải quyết loạt vấn đề khoa học và thực tiễn đặc biệt phức tạp nên thời gian ra mắt công nghệ này được gấp rút tiến hành và sẽ cho ra mắt sớm hơn so với dự kiến là năm 2018.
Thiết bị siêu laser nàysẽ bao gồm 192 kênh laser, chiếm diện tích tương đương hai sân bóng đá và điểm cao nhất của công trình sẽ tương đương tòa nhà 10 tầng. Công nghệ siêu laser này sẽ được triển khai ở Sarov tỉnh Nizhegorod của Nga.
Siêu laser này sẽ sở hữu năng lượng xung lớn nhất so với các thiết bị của phương Tây hơn 2 MJ (Megajun). Ở Hoa Kỳ hiện nay có một hệ thống công suất 1,8 MJ. Và có một loại thiết bị tương tự như vậy cũng đang được chế tạo tại Pháp.
Theo Viện sĩ Vladimir Fortov - Chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học Nga cho biết, hiện dự án mang tính đột phá này đang nhận được sự hỗ trợ tích cực của ban lãnh đạo viện và đông đảo các nhà khoa học vật lí lí thuyết và thực hành của Nga. Đến nay, công tác thiết kế đã được hoàn thành và các nhà khoa học chuyển sang bước sản xuất bộ phận cấu thành. Năm 2015 này, quá trình xây dựng và lắp đặt sẽ được bắt đầu và công đoạn đầu của thiết bị sẽ được khởi động vào năm 2017.
Viện sĩ Vladimir Fortov nhận định: “Vật lý học laser vô cùng thú vị và phong phú, đó là vật lý của các mật độ năng lượng cao và áp lực và nhiệt độ rất lớn. đây là dự án mang ý nghĩa nhận thức quan trọng vì đề cập tới các trạng thái mới của vật chất mà trước kia không thể thu trong điều kiện phòng thí nghiệm mà chỉ có trong vũ trụ".

Thành công của siêu thiết bị laser này hứa hẹn sẽ thúc đẩy các thành tựu lĩnh vực chẩn đoán trong y khoa, công nghiệp chế tạo máy như gia công cắt mica bằng laser, công nghệ và nhiều lĩnh vực khác cần thiết cho sự phát triển khoa học. Quan trọng nhất trong dự án này là sẽ tạo ra các ứng dụng năng lượng, một trong những kết quả nghiên cứu thực tế chính là điều khiển phản ứng nhiệt hạch.
Theo các chuyên gia, thiết bị mới sẽ được dùng để thực hiện những nghiên cứu cơ bản của plazma đặc có nhiệt độ cao. Làm việc với dự án sẽ không chỉ có các chuyên gia Nga mà cả đồng nghiệp nước ngoài. Trở thành một kiểu "Trung tâm sử dụng của cộng đồng".

Nguồn http://sonatech.vn/vn/sieu-thiet-bi-laser-manh-nhat-the-gioi-duoc-che-tao-tu-nga.html
Nước Nga chế tạo thiết bị laser mạnh nhất thế giới Nước Nga chế tạo thiết bị laser mạnh nhất thế giới Reviewed by Admin on 5:04 PM Rating: 5
Powered by Blogger.