Tạo hiệu ứng bằng máy khắc laser

Giờ đây, bằng cách điều chỉnh bước sóng của đầu khắc laser, máy laser hiện đại có thể tạo ra nhiều hiệu ứng và màu sắc khác nhau trên cùng một vật liệu sử dụng. Đây quả là một trong những tính năng mới khá thú vị và hữu ích của máy cắt khắc laser.

Công  nghệ laser từ lâu đã không còn là điều gì mới mẻ đối với nhiều người. Trước đây, ứng dụng của laser được sử dụng phổ biến trog lĩnh vực cắt kim loại bằng laser, cắt inox bằng laser hay soi rãnh kim loại, soi rãnh inox, cắt mica, cắt laser trên giấy, trên vải….
Bước sóng laser là một dạng xung của tia laser với nhiều hình dạng, nhiều độ xung và độ bền khác nhau. Tác dụng của nhiều dạng bước sóng khác nhau này giúp khách hàng có thể điều chỉnh độ xung để tối ưu hóa các công đoạn khắc  cho nhiều ứng dụng. Điều này cho phép người dùng có thể điều khiển linh hoạt hơn thời gian và công suất xung cao nhất bằng cách sử dụng các bước sóng xác định trước. Qua đó, mỗi bước sóng được tối ưu hóa theo nguồn năng lượng và công suất cao nhất tại một khoảng thời gian và tần số nhất định cho trước. Những bước sóng này có thể được sử dụng theo bất kỳ công suất và tần số nào để tận dụng tối đa các ưu điểm của độ xung phục vụ cho nhiều ứng dụng cụ thể.
Lợi ích các bước sóng bao gồm:
Tăng cường tốc độ khắc: Việc sử dụng bước sóng laser ngắn có thể giúp tăng tốc độ khắc từ đó tăng năng suất hoạt động của máy. Khi khắc trên kim loại nhôm tĩnh điện màu sử dụng bước sóng laser ngắn WF1 công suất cao nhất và tần số xung cao sẽ làm bong lớp vỏ màu của nhôm, lúc này tốc độ khắc nhanh gấp 2 lần so với tốc độ khắc thông thường. Lý giải nguyên nhân của quá trình này là do tốc độ khắc cao nên thời gian khắc được rút ngắn đi một nửa. Nhưng nếu điều chỉnh 1 số thông số khắc sẽ làm tăng cường chất lượng khắc do vết khắc nhỏ mịn của bước sóng WF1.
Khắc tạo hiệu ứng tương phản: các bước sóng có độ xung dài và năng lượng xung cao thường làm nóng chảy bề mặt vật liệu và làm giảm độ tương phản của vết khắc để tạo ra bề mặc xù xì trên vật liệu sau khi khắc. Sử dụng với bước sóng ngắn và công suất cao của máy laser mới có thể tạo độ tương phản cao và rõ nét trên bề mặt vật liệu với 2-3 lượt khắc.
Tạo nhiều hiệu ứng khắc sâu trên bề mặt vật liệu: Nhiều loại máy laser với nguồn laser fiber dùng để khắc trên vật liệu kim loại thường hỗ trợ chức năng điều chỉnh bước sóng có độ xung lâu hơn và đó là giải pháp hữu hiệu để khắc bóc vỏ vật liệu một cách tốt nhất. Đôi khi, việc sử dụng độ xung dài đôi khi rất khó để tạo ra và duy trì chất lượng khắc trên vật liệu sau khi khắc. Bước sóng dài WF0 là loại tốt nhất để khắc bóc vỏ vật liệu tạo vết khắc sâu hơn so với bước sóng WF1.

Lư ý: Màu sắc của mẫu khắc rất nhạy đối với các bề mặt và cấu trúc vật liệu xử lý như bề mặt mờ, gương, sáng bóng, …hoặc phụ thuộc vào kích thước điểm khắc và thành phần cấu tạo của vật liệu. Đôi khi điều chỉnh cùng thông số bước sóng laser và khắc trên cùng vật liệu nhưng độ màu của vết khắc tạo ra có khi cũng không đồng nhất. Kích thước điểm khắc khác nhau sẽ tạo ra độ tương phản khác nhau, vì vậy, bạn không nên di chuyển mẫu vật liệu trong quá trình khắc để đạt được độ tương phản đồng nhất. Ngoài ra, màu sắc tạo ra sau khi khắc cũng sẽ khác nhau nếu xem ở nhiều góc đô khác nhau do sự phản chiếu ánh sáng của môi trường xung quanh.

Nguồn http://sonatech.vn/vn/khac-tao-mau-va-hieu-ung-tren-vat-lieu-bang-may-laser-hien-dai.html
Tạo hiệu ứng bằng máy khắc laser Tạo hiệu ứng bằng máy khắc laser Reviewed by Admin on 6:45 PM Rating: 5
Powered by Blogger.