Công nghệ laser trong các ngành công nghiệp

Công nghệ Laser từ lâu được biết đến như một loại công cụ vô cùng quan trọng đối với cuộc sống ngày càng hiện đại của con người.
Từ ngành nông nghiệp cho đến các ngành công nghiệp, từ các cơ sở nhỏ đến công ty lớn đều có sự có mặt của Laser. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ứng dụng cụ thể của Laser trong một số ngành quan trọng:

Trong lĩnh vực cắt kim loại
Kỹ thuật cắt kim loại bằng laser được đông đảo các công ty và cơ sở gia công kim loại yêu thích và khai thác hiện nay. Dùng các bước sóng laser để cắt kim loại nhằm tạo ra các chi tiết, đường nét, hình khối, họa tiết có tính đối ứng và liên hoàn đã khiến ngành công nghiệp cơ khí và chế tạo mở ra hướng đi mới.
Gia công được những chi tiết phức tạp và tinh tế giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí nhân lực gia công.
Laser đối với nông nghiệp
Ứng dụng của Laser trong công nghiệp có lẽ còn khá mới mẻ với chúng ta. Năm 2014, máy cắt Laser đầu tiên được sử dụng tại Việt Nam ở tỉnh Tiền Giang để săn bằng đồng ruộng.
Hệ thống săn bằng đồng ruộng bằng tia Laser được biết có giá khoảng 300 triệu đồng. Hệ thống này khá gọn nhẹ, gồm cụm gàu san, các bộ phận phát tia laser, các bộ phận thu tín hiệu và hệ thống thủy lực gắn trên máy kéo.
Với chi phí săn bằng khoảng từ 3 – 4 triệu đồng/ha tùy thực tế, khoảng sau 2-3 vụ sản xuất người chủ sẽ hoàn lại vốn và sau chu kỳ 3 năm mới phải săn phẳng lần 2. Lợi nhuận theo đó mà tăng lên rất nhiều.
Đối với ngành công nghiệp thuốc lá
Ngành sản xuất thuốc lá phát triển không thể thiếu vai trò của chiếc máy khắc và cắt laser. Không chỉ có khả năng đục lỗ và khắc dấu trên vỏ hộp thuốc giúp dễ mở, mà máy khắc laser còn giúp tạo ra những thông tin quan trọng mà nhà sản xuất cần lưu ý cho người sử dụng như số logo, seri. Mã code… Điều này giúp tăng mức độ uy tín và bảo quản sản phẩm một cách tuyệt đối.
Ứng dụng tiêu biểu của laser đã mang lại nhiều lợi ích cho ngành thuốc lá như đơn giản hóa quy trình làm việc, giúp tiết kiệm tối đa thời gian cho quy trình xử lý và nâng cao năng suất, lợi nhuận cho nhà sản xuất.
Trong lĩnh vự trang trí thiệp giấy
Nhờ công nghệ laser mà các loại thiệp giấy trên thị trường hiện nay ngày càng đa dạng về kiểu dáng, chi tiết hoa văn, thiết kế độc đáo như sự ra đời của thiệp giấy 3D giúp người dùng thêm phần lựa chọn. Ưu điểm nổi trội của laser đối với trang trí thiệp giấy là: khả năng cắt cạnh chính xác tuyệt đối, tốc độ cắt khắc nhanh chóng, không làm cháy xem vật liệu….
Cụ thể, laser có thể: Cắt chữ, cắt và khắc hoa văn trang trí, cắt ảnh thông thường, cắt ảnh 3D, làm thiệp sinh nhật, cắt laser thiệp cưới, thiệp năm mới… và vô vàn những ứng dụng khác.
Ứng dụng công nghệ laser
Ngoài ra laser còn có thể cắt các chất liệu khác như gỗ, nhựa kỹ thuật, cắt mica,....
Trong ngành cơ khí
Nhờ vào khả năng làm sạch mép cắt, đường hàn tinh xảo, nét khắc mạnh mẽ, vận hành với công suất cao, công nghệ laser đã dần dần chinh phục và chiếm lĩnh thị trường cơ khí, đặc biệt trong lĩnh vực xử lý vật liệu, bộ phận kim loại, phi kim.
Tốc độ xử lý cao, bề mặt cắt mịn và dễ dàng lập trình là những ưu điểm mà công nghệ cắt laser đem lại cho ngành cơ khí. Laser có thể cắt trên bề mặt kim loại dạng tấm hoặc dạng ống có độ dày khác nhau với tốc độ cực nhanh trên các dụng cụ, bộ phận máy móc thậm chí là phôi cắt có kích thước cực nhỏ. Hầu hết các vật liệu kim loại đều có thể được xử lý bằng công nghệ cắt laser.
Tóm lại, dù là trong bất kỳ lĩnh vực chế tạo, sản xuất nào thì công nghệ laser cũng đều thể hiện giá trị và mang đến hàng loạt lợi ích đặc trưng cho lĩnh vực đó.
Nguồn http://sonatech.vn/vn/ung-dung-cua-laser-trong-mot-so-linh-vuc-quan-trong.html
Công nghệ laser trong các ngành công nghiệp Công nghệ laser trong các ngành công nghiệp Reviewed by Admin on 6:35 AM Rating: 5
Powered by Blogger.