Mica Đài Loan và Mica Trung Quốc khác nhau như thế nào? Cách phân biệt chúng.

“Mica Đài Loan” và “Mica Trung Quốc” là cách gọi của người Việt Nam về 2 loại mica. Loại có chất lượng tốt, bền, trong và bóng được gọi là mica Đài Loan. Loại có chất lượng thấp, không bền, dễ trầy, dễ bể là mica Trung Quốc. Cách gọi này chỉ có ở Việt Nam. Phổ biến không chỉ với người ngoại đạo, mà cả những người làm nghề quảng cáo, chế tác mica cũng quen gọi như vậy.


Thật ra, mica Đài Loan có tên quốc tế là PMMA (Poly methyl methacrylate), còn được gọi ngắn gọn là acrylic. Đặc điểm của acrylic là trong suốt, không bị vàng hóa khi để ngoài trời, chịu lực va dập tốt, chịu được dãy nhiệt độ từ -40 đến 110 độ, có thể làm bóng cạnh. Khi được làm bóng cạnh, chất liệu acrylic trở nên long lanh, lấp lánh, đây là đặc điểm mà “mica Trung Quốc” không có được. Sản phẩm làm từ acrylic luôn mang 1 dáng vẻ sang trọng, long lanh, cao cấp mà không dòng polymer nào có được. Hơn hết tất cả là acrylic không có chứa các chất độc hại như BPA gây ung thư như trong chất liệu PC. Nếu theo cách hiểu của người Việt thì mica thật sự chính là tấm PMMA hay acrylic. Đối với Acrylic, nhà sản xuất rất khó pha tạp chất vào, chỉ có thể pha bột màu để tạo màu sắc thôi. Nếu có tạp chất thì rất khó gia công chế tác, khó cắt mica.

Còn mica Trung Quốc, thật ra là tấm nhựa PS. Đặc tính là chịu nhiệt kém, dễ vỡ, dễ trầy, chỉ cần cho ánh nắng mặt trời chiếu vài hôm là biến thành màu vàng và bắt đầu tự rạn nứt, tuổi thọ cực ngắn. Đặc điểm của tấm nhựa PS là không thể làm bóng cạnh được, và dù là tấm nhựa trong thì vẫn có pha chút ánh xanh dương. Do vậy, PS không đạt được những yêu cầu cho chế tác các sản phẩm có yêu cầu cao hoặc đòi hỏi yếu tố thẩm mỹ. Ngoài ra, PS rất dễ pha tạp chất, nhất là đối với các dòng PS màu.

Do giá thành nguyên liệu của Acrylic và PS có sự chênh lệch khá lớn, giá thành phẩm gia công chế tác luôn chênh lệch ít nhất 20-30%. Nên một số người hám lợi, khi làm mẫu và báo giá cho khách hàng thì họ báo mica Đài Loan, nhưng trong thực tế đối với những trường hợp khó kiểm tra, họ có thể đánh tráo chất lượng bằng rải 1 tỉ lệ nhất định PS trong tổng số sản phẩm khách hàng đặt.

Tại sao bản chất mica Đài Loan và mica Trung Quốc là 2 chất liệu hoàn toàn khác nhau, nhưng lại có cái tên chung là mica? Chúng ta đâu còn lạ gì những cách lập lờ đánh lận con đen của người Trung Quốc. Gọi nó là mica để thị trường dễ chấp nhận, nhưng bán rẻ hơn mica 1 chút, còn tại sao rẻ, vì nó có xuất xứ Trung Quốc. Do đó, để không bị cái trò “lập lờ đánh lận con đen” và mất tiền oan, khách hàng cần biết 2 cách cơ bản để phân biệt 2 loại acrylic và PS như sau:

Đối với nguyên liệu tấm thì dùng cách đốt cháy:

Nếu là acrylic thì khi đốt cháy sẽ không có khói đen, ngọn lửa có gốc màu xanh dương, trong lúc cháy thì tự phân hủy hết, không chảy nhựa xuống, mùi cực nhẹ không gây khó chịu, không có mùi của nhựa cháy. Nếu là PS thì khi đốt cháy sẽ có khói màu đen, khói đen càng nhiều thì tạp chất càng nhiều, và nhựa chảy nhiễu trong quá trình đốt, mùi cực kỳ khó chịu như mùi đặc trưng của nhựa đang cháy.

Đối với thành phẩm thì kiểm tra độ bóng:

Acrylic rất dễ làm bóng cạnh, tiêu chuẩn thành phẩm của acrylic là cạnh phải được làm bóng, chi phí làm bóng cạnh của acrylic rất thấp. Còn với PS thì cực kỳ khó làm bóng cạnh, nếu muốn đạt được độ bóng được khoảng 30% của acrylic thì chi phí làm bóng còn đắt hơn bản thân chất liệu PS. Nếu nhà sản xuất làm gian dối thì họ sẽ không dám làm bóng cạnh.
Nguồn http://thegioimica.com
Mica Đài Loan và Mica Trung Quốc khác nhau như thế nào? Cách phân biệt chúng. Mica Đài Loan và Mica Trung Quốc khác nhau như thế nào? Cách phân biệt chúng. Reviewed by Admin on 10:32 PM Rating: 5
Powered by Blogger.